Thiết kế đẹp, tốc độ tải nhanh, dễ dàng thao tác và điều hướng, thân thiện các thiết bị di động, các trình duyệt khác nhau, chuẩn SEO, dễ dàng quản lý và nâng cáo, đặc biết là không phát sinh lỗi kể cả những lỗi nhỏ nhất.
Sau đây là bộ 8 tiêu chí mà chúng tôi gọi là tiêu chí vàng để đánh giá một website tốt, một website chuyên nghiệp. Dựa trên những tiêu chí dưới đây bạn sẽ kiểm tra xem website của đã thực sự tốt chưa nhé.
Tiêu chí đánh giá website hiệu quả
Website là nơi mà doanh nghiệp, cá nhân hay một tập thể muốn tiếp cận đến người dùng. Bên cạnh những website gây dựng thành công, thì vẫn tồn tại những trang mạng không thể chạm tới người dùng, vậy tiêu chí nào để đánh giá một website hiệu quả:
Website cần đảm bảo được quá trình vận hành liên tục
Một trong những sai lầm của nhiều cá nhân, tổ chức gặp phải đó là tạo website xong rồi để đó, không hề chăm sóc hay quan tâm gì đến. Cứ nghĩ là lập rồi để đó sẽ có người vào xem.Đó là một ý nghĩ sai hoàn toàn, một website hiệu quả là phải đảm bảo được thời gian vận hành thường xuyên, không để ngắt quãng không cập nhập thông tin gì quá lâu.
Giao diện thu hút - bắt mắt
Với thời đại 4.0 hiện nay, đến cả những dụng cụ thông thường sử dụng hằng ngày mẫu mã cũng ngày được cải tiến liên tục, không chỉ thế công dụng ngày cũng càng tối ưu hóa hơn, vậy lý do gì để khách hàng đến với website của bạn.Đầu tiên bạn cần phải có một giao diện website đẹp mắt như một thông điệp gửi lời chào đến khách hàng, giao diện của website chiếm khoảng 60-70% cảm nhận và đưa ra quyết định nên tiếp tục truy cập tiếp hay không của khách hàng.
Thông tin sản phẩm rõ ràng
Nội dung website là giá trị cốt lõi của một website, ngoài để những tiêu đề mục nhỏ liên quan tới lợi ích của khách hàng. Bạn còn cần bảo đảm được tính hấp dẫn, đúng trọng tâm không lan man ở bài viết đăng lên.Ở thời đại công nghệ hiện nay, mỗi một ngành nghề đều có đối thủ cạnh tranh nhất định, đòi hỏi phải có sự sáng tạo và đổi mới liên tục vì vậy đừng để đối thủ vượt mặt bạn ở khâu website này nhé.
Thân thiện với các thiết bị di động
Hiện nay, có tới hơn 80% người dùng internet sử dụng thiết bị di dộng để truy cập internet và mua hàng. Nếu website của bạn không đáp ứng được tiêu chí này thì thật là một mất mát lớn.Đây gần gần như là tiêu chí bắt buộc rồi chứ không phải là nên có. Bởi khi website không được thiết kế để tương thích trên các thiết bị di động thì người dùng truy cập website sẽ khó xem nội dung, khó khăn khi thao tác trên website bởi kích thước màn hình thiết bị di động (điện thoại, iPad hoặc máy tính bảng) là nhỏ hơn màn hình máy tính máy tính.
Để kiểm tra website của bạn đã thân thiện với thiết bị di dộng hay chưa có thể vào công cụ mà google cung cấp tại https://search.google.com/test/mobile-friendly?hl=vi
Dễ dàng quản trị
Một website chuyên nghiệp không phải là đưa vào nhiều thứ và làm cho nó đồ sộ và phức tạp lên mà cần phải tối ưu để dễ sử dụng và quản trị.
Một website tốt là làm sao dễ dàng thay đổi các thông tin, nội dung, hình ảnh.... trên website một cách nhanh chóng và đơn giản nhất.
Các mục và từ ngữ trong quản trị cũng cần được chuẩn hóa, các form đăng nhập được tối ưu và bảo mật...
Thân thiện với các trình duyệt website
Hiện nay, trình duyệt website Google Chorme là phổ biến tại Việt Nam nhưng bên cạnh đó nhiều người dùng vẫn còn sử dụng các trình duyệt khác như: Firefox, Microsoft Edge (tiền thân của nó Internet Explorer), Opera, Safari (trên các thiết bị iPhone, Macbook, iPad của Apple (HĐH OS và Mac OS), Coccoc.... Và mỗi loại trình duyệt lại có nhiều phiên bản khác nhau, bởi không phải tất cả người dùng đều sử dụng phiên bản mới nhất.
Một website chuyên nghiệp là phải hiển thị tốt trên các trình duyệt khác nhau ít nhất là các trình duyệt phổ biến. Có thể trên tất cả các trình duyệt khách nhau các hiệu ứng thiết kế không hoạt động đúng nhưng ít nhất nó không bị phá vỡ khung thiết kế của website.
Dễ dàng thao tác và điều hướng.
Các liên kết Menu, bài viết, nút bấm, đường dẫn phải dễ dàng thao tác nhấn hoặc chạm trên thiết bị di động. Dễ dàng chuyển qua lại giữa các trang liên quan hoặc các trang nội dung khác nhau.
Bạn đường để trường hợp nếu khách xem thông tin sản phẩm xong muốn mua mà không biết phải làm thế nào. Thay vào đó, hãy tạo một nút "Mua ngay", "Chọn mua" hoặc "Thêm vào giỏ" thật ấn tượng và dễ bấm để khách dễ dàng thao tác.
Ngoài ra, trên mỗi sản phẩm nên có những liên kết tới sản phẩm liên quan, sản phầm cùng mục hoặc đang khuyến mại.... để khách dễ dàng tìm thấy nội dung thích hợp
Tối ưu hóa để chuẩn SEO website.
SEO website là thuật ngữ mà những nhà thiết kế website hoặc quản trị website hay sử dụng. Hiểu đơn giản là làm cho website xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm từ các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay như: Google search, Ask.com, Yahoo Search, Coccoc Search.....Website tối ưu cho SEO tôi đã và sẽ đề cập thêm trong một bài viết khác vì kiến thức nó khá rộng. Ở đây tôi sẽ đưa ra những yếu tốt quan trọng cần phải tối ưu khi SEO website như:
- Tối ưu tiêu đề
- Tối ưu URL
- Tối ưu các thẻ: Meta keywords, Meta Description, hình ảnh, thẻ alt cho hình (Các website chuyên nghiệp sẽ cần có những mục để quản trị có thể dễ dàng thay đổi những nội dung này).
0 Nhận xét